Xuất khẩu dăm gỗ gặp khó

Xuất khẩu dăm gỗ gặp khó

 Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng với thị trường thế giới có sự chuyển dịch mạnh nên ngành xuất khẩu dăm gỗ của tỉnh Quảng Ngãi gặp rất nhiều khó khăn.
Nhà máy chế biến lâm sản và dăm gỗ nguyên liệu giấy Nhất Hưng tại huyện Trà Bồng phải tăng cường thêm nhóm ngành cưa, xẻ, bào gỗ và bảo quản gỗ để xuất khẩu sang châu Âu và tiêu thụ nội địa. Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN

Tỉnh Quảng Ngãi được biết đến là một trong những địa phương của khu vực miền Trung đi đầu trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu dăm gỗ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng với thị trường thế giới có sự chuyển dịch mạnh nên ngành xuất khẩu dăm gỗ của tỉnh gặp rất nhiều khó khăn.
Cảng Gemadept, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi là 1 trong 3 cảng lớn của khu vực Dung Quất chuyên về xuất khẩu dăm gỗ. Bình quân mỗi năm có tới 50 lượt tàu vào cảng với sức chứa khoảng 38.000 tấn dăm gỗ tươi/tàu.

Cảng Gemadept, 1 trong 3 cảng lớn của khu vực Dung Quất (Bình Sơn, Quảng Ngãi), giảm tới 15% sản lượng trong 4 tháng đầu năm 2020 khiến nguyên liệu dăm gỗ bị dồn ứ. Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN

Nếu năm 2019, sản lượng dăm gỗ thông qua khu vực Dung Quất là 2,7 triệu tấn thì đến năm 2020, dự báo chỉ còn khoảng 2,3 triệu tấn; trong đó, 4 tháng đầu năm 2020, toàn khu vực giảm 12% sản lượng, riêng cảng Gemadept giảm tới 15%. Nguyên nhân chính là do các thị trường chính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc có sự lựa chọn khác về đối tác nên sức mua dăm gỗ giảm sâu.
Ông Nguyễn Phong, Phó giám đốc Công ty cổ phần Cảng quốc tế Gemadept Dung Quất, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng cho hay, tình hình trên đã khiến công ty rơi vào thế khó. “Chúng tôi phải tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao chỉ số đầm nén, kiểm soát hiệu quả tạp chất trong dăm đồng thời, tìm cách giải phóng tàu nhanh nhất có thể (2,5- 3 ngày) để người bán hàng có lợi nhuận bù vào chi phí sản xuất” – ông Phong nói.
Nhà máy chế biến lâm sản và dăm gỗ nguyên liệu giấy Nhất Hưng tại huyện Trà Bồng cũng xảy ra tình trạng tương tự khi đơn hàng xuất đi chậm hơn trước, buộc nhà máy phải tăng cường thêm nhóm ngành cưa, xẻ, bào gỗ và bảo quản gỗ  để xuất khẩu sang châu Âu và tiêu thụ nội địa. Tuy hoạt động kinh doanh không thuận lợi nhưng nhà máy vẫn duy trì số lượng nhân công làm việc và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động.

Cảng Gemadept, 1 trong 3 cảng lớn của khu vực Dung Quất (Bình Sơn, Quảng Ngãi), giảm tới 15% sản lượng trong 4 tháng đầu năm 2020 khiến nguyên liệu dăm gỗ bị dồn ứ. Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN

Ông Lê Văn Hòa, Giám đốc Nhà máy chế biến lâm sản và dăm gỗ nguyên liệu giấy Nhất Hưng cho biết sẽ quyết tâm vượt qua giai đoạn khủng hoảng này. Hiện nhà máy có hơn 100 công nhân làm việc thường xuyên, được chi trả tiền lương và các khoản khác theo đúng quy định.
Việc bù lợi nhuận vào chi phí sản xuất là điều mà các doanh nghiệp không hề muốn, nhưng trước ảnh hưởng của dịch và cả thị trường tiêu thụ, họ phải chủ động tìm cách cứu lấy mình trước khi chờ đợi sự hỗ trợ từ nhiều phía./.

Nguồn: Bnews

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *