Công ty dầu khí Saudi Aramco đã hoàn tất thương vụ mua 70% cổ phần của doanh nghiệp sản xuất hóa chất SABIC với giá 69,1 tỷ USD từ Quỹ Đầu tư Công (PIF) của Saudi Arabia.
Nhà máy lọc dầu của Tập đoàn Dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco, Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN

Với việc hoàn tất thương vụ mua lại SABIC này, Saudi Aramco trở thành một trong những nhà sản xuất hóa chất lớn nhất thế giới.
Theo Aramco, việc hoàn tất thương vụ này góp phần củng cố vị thế của Aramco trong ngành công nghiệp hóa dầu thế giới.

Năm 2019, tổng sản lượng các sản phẩm hóa dầu của Aramco và SABIC đã đạt gần 90 triệu tấn, một trong những mức cao nhất thế giới.
Việc hoàn tất thương vụ trên diễn ra 6 tháng sau khi Aramco tiến hành đợt phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất thế giới và thu về 29,4 tỷ USD.

Năm 2019, Aramco đã huy động 12 tỷ USD từ một đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp để có nguồn tài chính thực hiện thương vụ mua lại cổ phần của SABIC nói trên.
Ông Yasir al-Rumayyan, Chủ tịch Aramco kiêm Chủ tịch PIF, cho rằng thương vụ mua lại cổ phần của SABIC có lợi cho tất cả các bên liên quan.

Theo ông Rumayyan, thương vụ trên cung cấp nguồn tài chính cho chiến lược đầu tư dài hạn của PIF khi thúc đẩy quá trình chuyển đổi kinh tế và tăng trưởng của Saudi Arabia và tiếp tục mang lại lợi ích cho người dân nước này.
Để phục vụ kế hoạch đa dạng hóa nền kinh tế “Tầm nhìn 2020” của Saudi Arabia, PIF trong thời gian qua đã mua cổ phần của nhiều doanh nghiệp quốc tế.

Trong quý I/2020, PIF đã chi 7,7 tỷ USD để mua cổ phần của một loạt doanh nghiệp lớn, trong đó có công ty sản xuất máy bay Boeing, tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện Walt Disney, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks, tập đoàn khách sạn Marriott và tập đoàn ngân hàng và dịch vụ tài chính Citigroup./.

Nguồn: Bnews

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *