Ấn Độ có thể “lấp đầy” thị trường xuất khẩu do Trung Quốc bỏ trống

Ấn Độ có thể “lấp đầy” thị trường xuất khẩu do Trung Quốc bỏ trống

Ấn Độ có thể thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường toàn cầu để “lấp đầy” khoảng trống do Trung Quốc để lại do những tác động bất lợi của dịch do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Hàng hóa được xếp tại cảng ở Mudra, cách Ahmedabad của Ấn Độ 400km. Ảnh: AFP/TTXVN

Liên hiệp các phòng thương mại và công nghiệp Ấn Độ (Assocham) ngày 1/3 cho rằng, trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang chịu ảnh hưởng bất lợi đáng kể do sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Ấn Độ có thể thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường toàn cầu để “lấp đầy” khoảng trống do Trung Quốc để lại.

Assocham lưu ý các nhà xuất khẩu điện tử, dược phẩm, hóa chất đặc biệt và ô tô của Ấn Độ phụ thuộc vào Trung Quốc về nguyên liệu và đang phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung song các doanh nghiệp nước này lại có thêm cơ hội ở một số lĩnh vực khác.

Mạng Deccan Herald dẫn tuyên bố của Tổng Thư ký Assocham Deepak Sood cho rằng trừ một vài phân khúc thị trường, một số lượng lớn máy móc, thiết bị kỹ thuật xuất khẩu của Ấn Độ có thể “bù vào” thị trường do Trung Quốc bỏ trống.

Ông Deepak Sood cho biết thêm Ấn Độ cũng có thể tận dụng cơ hội trong các lĩnh vực như nông nghiệp và dệt thảm.

Theo ông Deepak Sood, Ấn Độ cần phải mở rộng một số lĩnh vực để cạnh tranh hiệu quả với Trung Quốc, kể cả khi các nhà xuất khẩu Trung Quốc có thể khôi phục chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Quan chức này cho rằng trong khi tình trạng khẩn cấp do dịch COVID-19 là vấn đề nghiêm trọng đối với toàn cầu thì các nền kinh tế lớn như Ấn Độ phải có nhiệm vụ “lấp đầy” những khoảng trống trên thị trường toàn cầu và cần phải tiếp cận vấn đề này với chiến lược rõ ràng.

Sản lượng chế tạo của Trung Quốc trong tháng 2/2020 đã giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng hai thập niên qua và chắc chắn sẽ tác động tiêu cực tới thị trường thế giới.

Theo Assocham, xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ giảm 1,93% trong giai đoạn từ tháng 4/2019-1/2020.

Tuy vậy, vài tháng tới là khoảng thời gian có thể giúp các nhà xuất khẩu Ấn Độ tiếp cận thị trường tốt hơn khi thiếu vắng những nhà cung cấp có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ từ Trung Quốc./.

Nguồn: Bnews

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *