Các công ty dịch vụ dầu mỏ Mỹ đối mặt với thiệt hại từ việc tái cấu trúc nợ của Venez

Các công ty dịch vụ dầu mỏ Mỹ đối mặt với thiệt hại từ việc tái cấu trúc nợ của Venez

Các công ty dịch vụ dầu mỏ của Mỹ đối mặt với các quyết định khó khăn trong vài tuần tới về việc liệu có tiếp tục làm việc với công ty dầu nhà nước PDVSA của Venezueala không, và khả năng của hàng trăm triệu USD mất đi trong các hóa đơn quá hạn.

Dịch vụ của các công ty này là rất quan trọng đối với Venezuela, nước đang vật lộn với khủng hoảng kinh tế sâu biểu lộ bằng tình trạng thiếu hụt lương thực và thuốc men. Dầu mỏ chiếm hơn 90% kim ngạch xuất khẩu của quốc gia này.

Tổng thống Nicolas Maduro cho biết nước này có kế hoạch tái cấu trúc khoảng 60 tỷ USD trái phiếu, được thấy như dấu hiệu một khả năng vỡ nợ có thể ảnh hưởng tới các khoản nợ khác. Công ty đầu tư Torino Capital trụ sở tại New York ước tính rằng ngoài trái phiếu, Venezuela nợ khoảng 26 tỷ USD cho các chủ nợ và 24 tỷ USD trong các khoản cho vay thương mại.

Các công ty dịch vụ dầu mỏ hiện nay phải cân bằng triển vọng việc làm tương lai tại nước thành viên OPEC này với nguy cơ xóa nợ. Một số công ty đã phải giảm mạnh giá trị của phiếu nợ đã nhận được cho các công việc trước đó tại Venezuela.

Các nhà cung cấp có hóa đơn quá hạn liên quan tới quốc gia này gồm các công ty dịch vụ dầu mỏ, các nhà điều hành cơ sở chứa dầu và các công ty vận chuyển. Tất cả đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa dòng dầu ra thị trường thế giới.

Tập đoàn Halliburtoan cung cấp dịch vụ mỏ dầu trụ sở tại Mỹ có một khoản đầu tư 727 triệu USD tại Venezuela, gồm 429 triệu USD trong các hóa đơn chưa thanh thoán, theo báo cáo tài chính mới nhất.

Schlumberger có khoảng 700 triệu USD rủi ro, gồm khoản phải thu và giấy nợ cho công việc đã làm. Weatherford International có ít nhất 158 triệu USD hóa đơn chưa thanh toán, và Baker Hughes giữ giá trị phải thu và hàng tồn kho ở mức 100 triệu USD.

Các khoản thanh toán trễ của PDVSA đối với các tàu chở dầu thuê định kỳ đã tăng lên trong những tháng gần đây do họ đưa ra cam kết cho chủ sở hữu trái phiếu sớm hơn các nhà cung cấp. Công ty này cũng mất các nhà cung cấp dịch vụ khác do thiếu thanh toán kịp thời.

Theo số liệu của Reuters, việc giảm tiếp cận tới các cơ sở hạ tầng để pha trộn và vận chuyển dầu trong các tàu chở dầu lớn từ vùng biển Caribbean đã làm giảm xuất khẩu dầu thô của PDVSA xuống 1,47 triệu thùng/ngày trong quý 3, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2016.

Sau khi bàn về giấy nợ từ Venezuela hồi đầu năm nay để trao đổi 375 triệu USD nợ trước đó, Halliburton đã giảm xuống 262 triệu USD giấy nợ. Họ không tìm kiếm công việc mới tại nước này.

Phát ngôn viên của Halliburton đã từ chối bình luận. Công ty Baker Hughes khằng định giá trị số sách của các khoản nợ nhưng từ chối bình luận thêm.

Các công ty vận chuyển kể từ năm ngoái đã đã tạm dừng việc nạp dầu lên tàu như một cách gây áp lực để PDVSA trả nợ.

Theo các nguồn tin kinh doanh và số liệu của Reuters, thời gian đợi cho các tàu chở dầu mang sản phẩm và dầu mỏ tới Venezuela đã kéo dài trong những tháng gần đây lên khoảng 120 ngày, dấu hiệu thanh toán chậm hơn.

Theo số liệu của Reuters tổng cộng có 12 tàu mang thành phần xăng, naphtha và các sản phẩm khác đang đợi ít nhất kể từ tháng 10 để dỡ hàng

Nguồn tin: vinanet.vn

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *