Đá phiến tăng vọt giúp sản lượng dầu nội địa Mỹ lên mức cao kỷ lục trong tháng 11/2017

Đá phiến tăng vọt giúp sản lượng dầu nội địa Mỹ lên mức cao kỷ lục trong tháng 11/2017

Sản lượng dầu của Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục trong tháng 11 khi sự bùng nổ của đá phiến đã đưa quốc gia này trở thành một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới và gây ảnh hưởng lên thị trường toàn cầu.

Từng là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Mỹ đang vượt qua Saudi Arabia và tiến gần đến Nga để trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Giá dầu trên 60 USD/thùng đã thu hút các công ty tăng sản lượng. Theo Wood Mackenzie Ltd., năm ngoái, các công ty thăm dò dầu khí là máy in tiền lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ. Do đó, các nhà khai thác ở Mỹ đang sử dụng hầu hết các giàn khoan dầu từ năm 2015.

Những nỗ lực cắt giảm sản lượng và thắt chặt thị trường toàn cầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu khí OPEC đã thúc đẩy xuất khẩu tăng vọt, với siêu tàu chở dầu đầu tiên rời cảng Mỹ hồi đầu tháng 2. Sự bùng nổ tăng trưởng hiện nay trong sản lượng dầu của Mỹ có thể kéo dài sau năm 2018, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA Fatih Birol cho biết trong tuần này.

Ảnh hưởng của đá phiến trên thị trường toàn cầu có thể được cảm nhận khi lãnh đạo OPEC lên kế hoạch gặp các nhà sản xuất đá phiến ở Houston vào thứ Hai tuần sau, năm thứ hai liên tiếp ông gặp các đối thủ lớn nhất của nhóm. Sự tuân thủ của OPEC và các đồng minh với thỏa thuận cắt giảm cung đạt được ở mức 133 phần trăm hồi 1. Theo các nhà phân tích của Bank of America Merrill Lynch, mặc dù tỷ lệ suy giảm của nguồn cung ngoài OPEC tăng nhanh trong năm ngoái, nguồn cung đá phiến của Mỹ sẽ lấp đầy khoảng trống này.

Sản lượng dầu thô trung bình tháng của Mỹ đã được điều lên mức 10.052 triệu thùng một ngày cho tháng 11/2017, con số kỷ lục cao nhất trong dữ liệu tháng thu thập được từ năm 1920, Cơ quan Thông tin Năng lượng  EIA báo cáo trong Báo cáo Nguồn cung Dầu khí Hàng tháng của mình. Sản lượng hàng ngày đã giảm còn 9,949 triệu thùng/ngày trong tháng 12. Dữ liệu sản xuất dầu thô của EIA bao gồm dầu siêu nhẹ condensate .

Sản lượng dầu thô hàng tuần  tăng lên gần 10,3 triệu thùng mỗi ngày và hướng đến mức 11 triệu vào cuối năm nay.

Nguồn: Bloomberg

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *