Hàng container xuất khẩu giảm giữa khủng hoảng container rỗng

Hàng container xuất khẩu giảm giữa khủng hoảng container rỗng

(VLR) Sản lượng hàng thông qua cảng biển nói chung vẫn giữ nhịp tăng trưởng, song, lượng hàng container xuất khẩu qua cảng biển bị suy giảm.
Sản lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng. Riêng lượng hàng container xuất khẩu sụt giảm - Ảnh minh họa

Sản lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng. Riêng lượng hàng container xuất khẩu sụt giảm – Ảnh minh họa

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, tháng 1/2021, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt gần 55,4 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, sản lượng hàng container thông qua cảng ước đạt gần 1,8 triệu TEUs, tăng tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng nói, thống kê cho thấy, tháng đầu tiên của năm 2021, sản lượng hàng xuất khẩu qua cảng biển nói chung vẫn giữ nhịp tăng trưởng với mức 6% so với cùng kỳ năm 2020 với gần 14,2 triệu tấn. Tuy nhiên, sản lượng hàng xuất khẩu bằng container qua cảng biển lại có sự sụt giảm 2% với 591.000 TEUs.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng có văn bản yêu cầu hãng tàu nước ngoài nghiêm túc thực hiện việc niêm yết giá theo quy định, công khai, minh bạch về giá cước và các loại phụ phí; có biện pháp tăng lượng dự trữ container rỗng và đề xuất giải pháp lưu chuyển lượng container rỗng phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, nguyên nhân sụt giảm là do tình trạng thiếu container rỗng trong hơn 2 tháng qua, khiến các doanh nghiệp Việt Nam không có container đóng hàng xuất khẩu.

Theo phản ánh, tình trạng thiếu container rỗng xảy ra với chủ hàng xuất nhập khẩu Việt Nam từ khoảng tháng 11/2020. Đỉnh điểm trong tháng 12/2020, doanh nghiệp phải đặt trước 1 tháng nhưng vẫn không thuê được container.

Có những doanh nghiệp đã đăng ký được container đóng hàng đưa ra cảng để lên tàu xuất khẩu nhưng vì thiếu hụt lượng container dẫn đến các hãng tàu liên tục hoãn chuyến, nhiều tàu phải hoãn đến 4-5 lần (tương đương khoảng 10-15 ngày/chuyến) gây nên việc chậm trễ đơn hàng xuất khẩu, khiến nhiều đơn hàng buộc phải hủy giao, chi phí lưu cont ở cảng cũng tăng lên gấp bội.

Việc thiếu container còn dẫn đến tình trạng giá cước vận chuyển container tăng “phi mã” từ 2-10 lần (tùy theo chặng, theo hãng) khiến chuỗi cung ứng, giao thương quốc tế bị gián đoạn do một mặt chủ hàng thiếu container, một mặt, doanh nghiệp xuất nhập khẩu chờ thời cơ giá tốt mới xuất hàng.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Hàng hải VN đã phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) làm việc với các Hiệp hội chuyên ngành, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các hãng tàu biển để đánh giá thực trạng vận tải hàng hóa, xu hướng trong thời gian tới và đề xuất các giải pháp giải quyết tình trạng tăng giá cước bất

Nguồn: VLR

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *