Thiếu container vận chuyển do nhu cầu hàng hóa Trung Quốc tăng cao

Thiếu container vận chuyển do nhu cầu hàng hóa Trung Quốc tăng cao

Hậu quả của tình trạng thiếu container chở hàng đang được cảm nhận trên khắp châu Á.
Một góc cảng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: EPA/TTXVN

Nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc trên toàn cầu gần đây đã tăng mạnh đến mức dấn đễn tình trạng thiếu hụt container chở hàng, đồng thời đẩy chi phí vận chuyển tăng cao. Điều này có khả năng quay lại cản trở hoạt động xuất khẩu của chính Trung Quốc trong những tháng tới.
Hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng đáng kể từ tháng 7/2020, được thúc đẩy chủ yếu bởi các hoạt động mua sắm liên quan đến đại dịch COVID-19 như khẩu trang y tế và thiết bị làm việc tại nhà, bao gồm cả máy tính. Tuy nhiên, hoạt động nhập khẩu của nước này lại không tăng với tốc độ tương đương, dẫn đến việc thiếu các container vận chuyển hàng tới Trung Quốc để được đóng hàng và xuất đi lần nữa.
Theo bà Serena Zhou, nhà phân tích tại công ty tư vấn tài chính Mizuho Financial Group Inc., tình trạng đó đang đẩy chi phí vận chuyển và tăng giá hàng hóa Trung Quốc tại các thị trường nước ngoài. Và điều này có thể làm ảnh hưởng đến nhu cầu về hàng xuất khẩu của Trung Quốc.
Trong một báo cáo mới đây, bà Zhou viết rằng việc chi phí cho các chuyến hàng xuất đi của Trung Quốc tăng cao do thiếu công suất vận chuyển sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu của nước này, mặc dù nhu cầu từ bên ngoài đang phục hồi nhờ vào mùa nghỉ lễ và các nhà máy ngừng hoạt động trên khắp châu Âu.
Nhà phân tích của Mizuho Financial cũng nhận định sự thiếu hụt container có lẽ đã trở thành một lực cản đối với xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 12/2020. Tình trạng tắc nghẽn cũng có thể trở nên tồi tệ hơn khi các nhà xuất khẩu tìm cách đặt trước các lô hàng trước khi Trung Quốc đóng cửa trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán, dự kiến bắt đầu vào đầu tháng Hai năm nay.
Hậu quả của tình trạng thiếu container chở hàng đang được cảm nhận trên khắp châu Á. Một báo cáo vào giữa tháng 12/2020 của Cơ quan xúc tiến thương mại Nhật Bản nêu rõ giá cước vận chuyển đã tăng vọt, trong khi tình trạng thiếu container chở hàng đã diễn ra ở khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ.
Hãng tàu lớn nhất Hàn Quốc, HMM Co. mới đây cho biết tình trạng thiếu công suất chứa và chỗ chở hàng trên tàu có thể sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm 2021. Công ty đã triển khai thêm tàu đến các tuyến đường của Mỹ để giúp các công ty Hàn Quốc vận chuyển hàng hóa của họ. Dữ kiến, HMM sẽ điều thêm một tàu khác đến châu Âu vào cuối tháng này./.

Nguồn: Bnews

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.