Sản lượng tăng từ Trung Đông có thể khơi mào một cuộc chiến giá dầu mới

Sản lượng tăng từ Trung Đông có thể khơi mào một cuộc chiến giá dầu mới

Bloomberg đưa tin, dẫn lời một nhà phân tích của FGE cho biết, sản lượng dầu tăng từ Trung Đông đang khiến dầu từ khu vực này trở nên rẻ hơn so với các loại dầu có liên quan với Brent, điều này có thể dẫn đến một cuộc chiến giá.

“Có nhiều dầu thô rẻ hơn và phần lớn đến từ Trung Đông”, Grayson Lim, nhà phân tích dầu cao cấp tại công ty tư vấn năng lượng, nói với Bloomberg.

Ông giải thích: “Những loại dầu có liên quan với Brent sẽ cần phải được giảm giá rất nhiều cho những người mua ở khu vực Châu Á để bán được. Nhưng nếu chúng được giảm giá mạnh, thì có khả năng người mua Trung Quốc sẽ lộ diện để mua.”

Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh OPEC + chuẩn bị bắt đầu đẩy mạnh sản xuất để phản ứng với giá dầu cao hơn và triển vọng nhu cầu dầu cải thiện. Tuy nhiên, sự không chắc chắn vẫn còn lớn khi đại dịch không có dấu hiệu lắng xuống ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả ở những thị trường chủ chốt như Ấn Độ và Mỹ.

Song, về phía nguồn cung, dường như có một xu hướng tăng rõ ràng, với việc Iran tăng cường sản xuất khi họ đàm phán với Mỹ về việc quay trở lại thỏa thuận hạt nhân và Ả Rập Xê-út sẽ nới lỏng mức cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày vào tháng tiếp theo.

Các thành viên OPEC khác, đặc biệt là Iraq và UAE, cũng có thể sẽ nhanh chóng tăng sản lượng sau khi báo hiệu rằng họ háo hức muốn bắt đầu đảo ngược việc cắt giảm sâu.

Trong khi đó, các mỏ dầu ở Biển Bắc đang vào mùa bảo dưỡng, điều này đã làm giảm nguồn cung của các loại dầu thô liên kết với Brent, đẩy giá của chúng lên cao hơn. Kết quả là, theo Lim, chênh lệch giữa dầu thô Trung Đông và dầu Brent đã nới rộng lên mức cao nhất trong hơn 16 tháng, Bloomberg đưa tin. Với mức chênh lệch này, các nhà sản xuất dầu định giá trên cơ sở Brent sẽ cần phải bắt đầu giảm giá sản phẩm của họ để cạnh tranh với các loại dầu ở Trung Đông.

Nguồn tin: xangdau.net

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *