5 cách hiệu quả nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh vận tải và dịch vụ logistics

5 cách hiệu quả nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh vận tải và dịch vụ logistics

Trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp trực tuyến đã cho thấy sự tăng trưởng đáng ngạc nhiên dẫn đến một bước nhảy vọt về nhu cầu đối với các dịch vụ hậu cần. Sự tập trung ngày càng tăng vào tầm quan trọng của việc giao hàng kịp thời, hiệu quả đã khiến nhiều công ty lớn phải tiến hành thuê ngoài các công ty 3PL để quản lý các dịch vụ hậu cần của họ.

Trong một viễn cảnh khi mọi người đều muốn có mức giá tốt hơn, các công ty giao nhận vận tải và hậu cần phải hành động một cách thông minh để tạo sự khác biệt, bằng cách cạnh tranh ở chức năng và các phân khúc kinh doanh quan trọng khác. Điều này sẽ mang lại cho công ty nhiều lợi thế hơn một cách tổng thể nhất.

container-operation-shanghai-sea-port-compressed.jpeg

Dưới đây sẽ là một số yếu tố giúp công ty vận tải và dịch vụ Logistics có thể trở nên nổi bật hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh và đánh bại đối thủ cạnh tranh của mình.

Lập kế hoạch và đặt mục tiêu phù hợp

Điều đầu tiên và quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần xem xét là lập kế hoạch cho toàn bộ quy trình hậu cần.

Mỗi bước trong quy trình giao nhận hàng hóa cần được sắp xếp theo một kế hoạch phù hợp. Từ hàng hóa được sản xuất và kho hàng đến sự an toàn và giao hàng kịp thời cho khách hàng ở điểm cuối – mọi thứ nên được thực hiện theo kế hoạch được lập sẵn một cách phù hợp.

Với việc quản lý thời gian, vận chuyển và các thông số khác theo kế hoạch, doanh nghiệp sẽ có thể đạt được mức lợi nhuận hiệu quả. Quan trọng nhất, doanh nghiệp phải luôn đặt tiêu chuẩn chất lượng lên hàng đầu trong quá trình này.

Để theo dõi tốt hơn, kiểm soát chất lượng và giao hàng kịp thời, lịch trình vận tải phải được tuân thủ nghiêm ngặt. Cho dù quy trình được lên kế hoạch tốt đến đâu, doanh nghiệp không thể loại bỏ khả năng xảy ra các trường hợp không lường trước được.

Các vấn đề liên quan đến sản phẩm, quá trình vận chuyển, thời gian luôn có thể xuất hiện. Từ đó, doanh nghiệp luôn nên có một kế hoạch khẩn cấp dự phòng để xử lý những tình huống này.

Đầu tư vào công nghệ hỗ trợ

hand-using-laptop-computer-with-virtual-screen-document-online-approve-paperless-quality-assurance-erp-management-concept-compressed.jpeg

Công nghệ đã trở thành một trong những công cụ kinh doanh quan trọng và cốt lõi trong các ngành công nghiệp, và ngành Logistics cũng không phải ngoại lệ. Việc sử dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong các hoạt động hậu cần sẽ giúp doanh nghiệp giành lợi thế hơn so với đối thủ trên thị trường.

Kho bãi, Giao nhận vận tải, Thủ tục hải quan, Khả năng hiển thị và theo dõi đơn hàng, Báo cáo thông tin, Hỗ trợ khách hàng – các ứng dụng phần mềm Logistics đều có vai trò thiết yếu trong tất cả những phân khúc này. Phần mềm vận chuyển hàng hóa và hậu cần cuối giúp tích hợp tất cả các chức năng hậu cần này.

Công nghệ đã tạo ra nền tảng cộng tác và giao tiếp cho EDI (công nghệ trao đổi dữ liệu điện tử), đồng thời hỗ trợ chia sẻ thông tin theo thời gian thực trên toàn bộ chuỗi cung ứng. Những lợi ích của công nghệ trong hậu cần gần như không kể hết được. Giao tiếp nhanh hơn, đơn giản hóa hoạt động và tương tác với khách hàng tốt hơn là một số lợi thế của công nghệ trong ngành hậu cần.

Cạnh tranh về dịch vụ khách hàng

warehouse-workers-checking-inventory-large-distribution-warehouse-storage-compressed.jpeg

Hầu hết thời gian của các đội dịch vụ khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ Logisitics là cung cấp trạng thái về đơn hàng của họ. Quá trình này chủ yếu liên quan đến sự tương tác của con người – do đó quá trình khá tốn thời gian và tài chính. Các giải pháp hiển thị mới có thể được áp dụng để tự động hóa và chuẩn hóa quá trình theo dõi đơn hàng, từ đó gửi cảnh báo tự động và cập nhật trực tiếp đến khách hàng.

Khả năng quản lý tự động và cung cấp giải pháp tức thời này cho phép khách hàng theo dõi đơn hàng từ đầu đến cuối trong chuỗi cung ứng, đồng thời giảm thời gian và công sức cho các hoạt động dịch vụ khách hàng, từ đó giảm chi phí đáng kể.

Sự hài lòng của khách hàng là cánh cửa đến lòng trung thành của họ. Phần mềm giao nhận vận tải được hỗ trợ với hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là công cụ hữu ích nhất để nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Việc CRM phân tích chuyên sâu về khách hàng tiềm năng giúp hiểu rõ yêu cầu của khách hàng, từ đó xây dựng các chiến lược chăm sóc khách hàng thân thiết nhằm nâng cấp dịch vụ một cách tốt nhất.

Nghiên cứu thị trường để xác định đối tác

Một chiến lược nghiên cứu thị trường hiệu quả để xác định vị trí và khách hàng, đối tác tiềm năng sẽ rất quan trọng đối với hoạt động hậu cần. Bên cạnh đó, việc duy trì chất lượng và giữ tiêu chuẩn dịch vụ cao cấp cho phép công ty duy trì lượng khách hàng ổn định. Có một mạng lưới tốt sẽ giúp mang lại lợi nhuận khổng lồ trong thời gian dài và đạt lợi thế hơn các đối thủ khác trên thị trường Logistics.

Sử dụng dữ liệu có sẵn

Với phần mềm báo cáo và phân tích dễ sử dụng, giá trị dữ liệu đã tăng lên đáng kể. Trong hoạt động hậu cần, có hàng trăm giao dịch mỗi ngày với hàng nghìn đối tác trên mạng lưới toàn cầu của họ. Mỗi một trong những giao dịch này tạo ra dữ liệu, từ đó phân tích và báo cáo dữ liệu sẽ rất quan trọng đối với các công ty vận chuyển hàng hóa và hậu cần.

Ngoài ra, phân tích dữ liệu để xác định các mô hình mua sắm khác nhau còn giúp các công ty vận chuyển và hậu cần để quản lý hoạt động hiệu quả hơn. Thông tin chính xác, cụ thể và chính xác cho phép công ty tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, cung cấp dịch vụ, thời gian giao hàng… Đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, và những lợi ích và khả năng của dữ liệu là vô hạn.

Tiến Khoa chuyển ngữ

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *