Cần phát triển hạ tầng giao thông Hà Nội theo hướng bền vững

Cần phát triển hạ tầng giao thông Hà Nội theo hướng bền vững

(Xây dựng) – Ngày 11/9 tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã chủ trì cuộc họp về hạ tầng giao thông TP Hà Nội. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội và đại diện các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ Xây dựng.

Hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông đang là vấn đề “nóng” tại các đô thị lớn trong đó có TP Hà Nội. Chính phủ cũng đặc biệt quan tâm đến 3 vấn đề lớn của hạ tầng giao thông TP Hà Nội, đó là giao thông, rác thải và cấp thoát nước.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho biết: “Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội (QH 1259) và Quy hoạch Giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (QH529) đã được Chính phủ phê duyệt là 2 quy hoạch xương sống cho hệ thống giao thông TP Hà Nội, khu vực trung tâm và 5 đô thị vệ tinh. Về định hướng quy hoạch, Hà Nội đã xây dựng được mạng lưới đường giao thông đối ngoại gồm các tuyến cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ – Ninh Bình, Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 3 mới, Hà Nội – Thái Nguyên; ngoài ra đã tiến hành cải tạo nâng cấp các tuyến đường Quốc lộ 1A, 1B, 21 và 32. Trong quá trình triển khai các nút giao thông tại đây đều triển khai tổ chức có xác định chỉ giới hoạt động, xây dựng khép kín các tuyến đường vành đai trong phạm vi đô thị trung tâm.


Ùn tắc giao thông đang là vấn đề “nóng” tại Thủ đô Hà Nội

Cụ thể, tuyến đường vành đai 1 bao gồm Nguyễn Khoái, Trần Khát Trân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, La Thành, Bưởi, Lạc Long Quân; hai cầu vượt đường bộ bằng thép là Ô Đông Mác, Trần Khát Chân và hầm chui Kim Liên. Đường vành đai 2 xây dựng đoạn Nội Bài – Nhật Tân, cầu Nhật Tân – Cầu Giấy; đang mở rộng đoạn từ Ngã Tư Vọng đến Ngã Tư Sở (đường Trường Chinh) và quy hoạch mở rộng đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng. Ngoài ra, điểm nhấn của tuyến đường này là hệ thống cầu cạn được thiết kế theo chuẩn cao tốc, phục vụ xe ô tô chạy tốc độ tối đa 90 km/h.

Đối với mạng lưới giao thông, TP cũng đang tổ chức triển khai xây dựng các nút giao thông gồm 182 nút trên địa bàn nội đô. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông trong đó có nguyên nhân xuất phát từ các tuyến đường vành đai và các điểm nút giao thông chưa được xây dựng hoàn chỉnh, do đó việc tổ chức giao thông tại các khu vực này liên tục xảy ra ùn tắc cục bộ.

Quá trình phát triển đô thị diễn ra nhanh chóng dẫn đến tình trạng thiếu hụt các bến xe, bãi đỗ xe nhất là tại khu vực nội đô. Để khắc phục tình trạng này, Sở đề nghị xây dựng thêm các bãi đỗ xe nằm trong các dự án, vừa tận dụng quỹ đất trống vừa giảm tải ách tắc tại khu vực lân cận, Sở sẽ ban hành các cơ chế nhằm hỗ trợ, thỏa mãn yêu cầu của các nhà đầu tư và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Theo ông Nguyễn Xuân Thanh – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: “Phát triển hệ thống bến đỗ xe ngầm và bố trí thêm tại các dự án trung tâm thương mại, các chung cư cao tầng là cần thiết; ngoài ra, không tập trung xây dựng các bãi xe trong khu vực lõi mà bố trí phân bổ các bãi đỗ xe ngầm ra các cửa ngõ của khu vực nội đô lịch sử, đường vành đai, vườn hoa, quảng trường nhà hát lớn… nhằm tạo các bãi đỗ xe trung chuyển, giảm lưu lượng giao thông tập trung vào khu vực trung tâm”.

Cuộc họp được lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp khác nhau từ đại diện các Cục, Vụ, viện nhằm đưa ra các biện pháp giải quyết những vướng mắc về giao thông đô thị, từ đó đưa ra lộ trình ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Trong đó, phát triển hệ thống giao thông công cộng là một trong những giải pháp thiết thực. Để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt, xe buýt nhanh, cần xây dựng làn đường dành riêng cho xe buýt, thay đổi kích cỡ xe nhỏ gọn hơn, di chuyển dễ dàng hơn; cùng với đó là cơ chế thu phí xe cũng cần có sự điều chỉnh. Điều này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân mà còn phù hợp với tốc độ ,mật độ dân cư đô thị hiện nay và bắt kịp xu hướng phát triển đô thị bền vững trên thế giới.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn hoan nghênh sự có mặt đầy đủ của đại diện lãnh đạo các Sở, các Cục, Vụ, Viện và đã cung cấp thông tin kịp thời về vấn đề ùn tắc giao thông và những vấn đề liên quan mà Bộ Xây dựng đang quan tâm.

Thứ trưởng đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo khẩn trương việc điều chỉnh quy hoạch hạ tầng giao thông sao cho phù hợp với thực trạng phát triển đô thị và mật độ dân số tại các khu dân cư; giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm.

Đề nghị các Sở, ban ngành phối hợp, lưu ý việc xây dựng các bãi đỗ xe cần được gắn kết với hệ thống đường sắt và các tuyến giao thông công cộng trong đó có xe buýt; xây dựng đồng bộ tòa nhà cao tầng tại khu vực xung quanh các nút giao hướng ra ngoại ô; tận dụng quỹ đất trống như ở trường học, công viên cây xanh… để xây dựng thêm hệ thống bến, bãi xe nhằm hạn chế tình trạng đỗ xe trái phép, giảm tải lưu lượng xe trong khu vực trung tâm, đặc biệt là ở 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng.

Huyền Trang

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *