Cước phí tàu chở dầu nhỏ hơn tăng trở lại sau khi OPEC + đồng ý nới lỏng cắt giảm

Cước phí tàu chở dầu nhỏ hơn tăng trở lại sau khi OPEC + đồng ý nới lỏng cắt giảm

Giá cước hàng ngày đối với các tàu chở dầu nhỏ hơn đã bắt đầu phục hồi sau khi OPEC+ và Ả Rập Xê-út tuyên bố sẽ bổ sung dần sản lượng dầu thô khoảng 2 triệu thùng/ngày vào thị trường từ tháng 5 đến tháng 7.

Theo dữ liệu của Lloyd’s List, các chủ sở hữu tàu chở dầu dự đoán quý Hai sinh lợi nhiều hơn so với mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ hồi quý I. Tuy nhiên, ngành này dự báo vẫn gặp khó khăn trong những tháng tới, đặc biệt là ở phân khúc siêu tàu chở dầu.

Trong quý đầu tiên, cước phí tàu chở dầu bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm sản lượng lớn từ OPEC + và cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày từ Ả Rập Xê Út.

Việc cắt giảm từ nhóm OPEC + đã làm ảnh hưởng đến thị trường tàu chở dầu vào đầu năm nay trong bối cảnh lượng dầu vận chuyển bằng đường biển từ Ả Rập Xê Út giảm và số lượng tàu chở dầu tăng trên thị trường sau nhiều tháng đóng vai trò là kho chứa nổi.

Các chủ tàu chở dầu và công ty môi giới tàu tiếp tục gặp khó khăn trong tháng 3 và đang chuẩn bị cho mức cước phí thấp trong thời gian dài hơn dự kiến ​​sau khi liên minh OPEC + gây bất ngờ cho thị trường dầu và tàu chở dầu khi quyết định giữ nguyên sản lượng khai thác dầu trong tháng 4.

Vì OPEC + đã quyết định đưa thêm dầu thô vào thị trường từ tháng 5 đến tháng 7, nên cước phí tàu chở dầu đối với các tàu nhỏ hơn đang tăng trở lại. Tuy nhiên, một số tàu chở dầu lớn hơn tiếp tục có thu nhập từ vận chuyển hàng hóa âm, theo Lloyd’s List.

Theo dữ liệu của Lloyd’s List Intelligence, xuất khẩu từ Trung Đông đã giảm 9% trong quý đầu tiên của năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu giảm xuống 17,6 triệu thùng /ngày từ 19,3 triệu thùng/ngày của Quý 1 năm 2020. Xuất khẩu trong Quý 1 năm 2021 là ở mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Các công ty tàu chở dầu nhìn thấy tương lai sáng sủa hơn so với đầu năm nay. Chẳng hạn như, Nordic American Tankers Ltd, tuần này cho biết trong các bình luận về việc mở lại kênh đào Suez rằng “Rất lâu trước khi kênh đào Suez bị đóng cửa, chúng tôi đã thấy cước phí tăng mạnh đối với các tàu chở dầu Suezmax của chúng tôi, tàu này có thể chở một triệu thùng”.

Herbjorn Hansson, người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của Nordic American Tankers Ltd. cho biết: “Thị trường đang có một động lực mạnh mẽ, cho thấy sự cải thiện trong thời gian tới”.

Nguồn tin: xangdau.net

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *