Dịch COVID-19, lượng tàu hàng qua Cụm cảng biển Cái Mép-Thị Vải vẫn tăng

Dịch COVID-19, lượng tàu hàng qua Cụm cảng biển Cái Mép-Thị Vải vẫn tăng

 Do dịch COVID-19 nên tổng số tàu thuyền qua các cảng biển ở Bà Rịa-Vũng Tàu giảm trong năm 2021, riêng các cảng biển tại cụm cảng Cái Mép-Thị Vải vẫn tăng cả về số tàu và lượng hàng so với năm 2020.
Cảng Cái Mép – Thị Vải, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: TTXVN

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, tổng số tàu thuyền qua các cảng biển trên địa bàn tỉnh đạt hơn 90.100 lượt, giảm 5% so với năm 2020 nhưng riêng tàu biển qua Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đạt khoảng 11.300 lượt, tăng 2%.

Tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển đạt hơn 113 triệu tấn, tăng 0,37%; trong đó, riêng tại Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đạt gần 105 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2020. Đặc biệt, tổng sản lượng hàng container thông qua cảng biển đạt khoảng 8,35 triệu Teu, tăng tới 11 % so với năm 2020.
Điểm nổi bật nữa là trong năm 2021, cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đã tiếp nhận hơn 1.320 lượt tàu container trọng tải lớn, từ trên 80.000 DWT đến 214.000 DWT, tăng 1% so với 2020 ra vào cảng an toàn cho thấy năng lực tiếp nhận đối với các tàu siêu lớn trên thế giới và sức hút mạnh mẽ từ cụm cảng này.
Trong năm 2021, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp tích cực để đảm bảo an toàn, đẩy nhanh tiến độ lưu thông hàng hóa và phòng chống hiệu quả COVID-19, không cảng nào bị dừng hoạt động.
Nổi bật là nghiên cứu, xây dựng “Quy trình thí điểm thử nghiệm dẫn tàu từ xa/ trực tuyến” đối với loại tàu dịch vụ dầu khí có tính năng cơ động cao và thuyền trưởng là người có nhiều kinh nghiệm điều động tàu vào, rời các bến cảng khu vực Vũng Tàu.

Kết quả từ 1/8/2021 đến nay có tới 91% tàu dịch vụ dầu khí có tổng dung tích từ 2.000 GT trở lên đều được cung cấp dịch vụ dẫn tàu trực tuyến theo quy trình và biện pháp bảo đảm an toàn đã được xác lập.
Bên cạnh đó, đơn vị xây dựng “Quy trình thí điểm kiểm tra tàu thuyền từ xa”; đến nay đã thực hiện đối với 62 lượt tàu được các đơn vị, thuyền trưởng, nhân viên rất ủng hộ; thiết lập, kết nối mạng, thông tin phù hợp với đại diện 61 doanh nghiệp cảng, các Trạm luồng hàng hải và truy xuất thông tin về hình ảnh tại từng cảng, từng phân đoạn luồng hàng ngày để phục vụ quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động của tàu thuyền; hoạt động khi doanh khai thác cảng; hoạt động quản lý, vận hành luồng sâu sát, kịp thời…
Ngoài ra, trong năm, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng đã chủ động phối hợp xây dựng phương án điều tiết luồng hàng; phương án bảo đảm an toàn hàng hải để tổ chức tiếp nhận tàu container từ Cát Lái về Cái Mép … chống ùn tắc hàng hóa kịp thời tại cảng Cát Lái (Tp.Hồ Chí Minh) vào đúng cao điểm dịch COVID-19 đang lan rộng ở khu vực phía Nam.
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, năm 2022 đơn vị sẽ tập trung phối hợp cùng cơ quan chức năng nghiên cứu, triển khai giải pháp “thu hút luồng hàng, nguồn hàng” thông qua cảng biển Vũng Tàu, nhất là hàng hóa xuất/nhập khẩu đi châu Âu – châu Mỹ và hàng trung chuyển quốc tế.
Ngoài ra, Cảnh vụ Hàng hải Vũng Tàu còn quản lý, giám sát việc triển khai dự án cải tạo, nâng cấp luồng Vũng Tàu-Thị Vải xuống luồng đạt độ sâu -15,5m đủ điều kiện tiếp nhận các tàu container lớn nhất trên thế giới vào rời cảng 24/24h, dự án phân luồng giao thông tại Vịnh Gành Rái (Vũng Tàu)./.

Đoàn Mạnh Dương/TTXVN

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *