Hai lý do khiến giá xăng tăng cao tại Mỹ

Hai lý do khiến giá xăng tăng cao tại Mỹ

Giá xăng trung bình trên toàn nước Mỹ đã tăng trong hầu hết các tuần tính từ đầu năm cho đến nay và dự kiến ​​sẽ đạt mức giá cao nhất trong mùa hè này kể từ năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu là do giá dầu thô cao. Nhu cầu xăng dầu tăng so với mức thấp nhất của tháng 3 và tháng 4 năm 2020 cũng khiến giá xăng cao hơn khi ngày càng có nhiều người Mỹ đi du lịch với thời tiết ấm hơn và triển khai tiêm chủng.

Một thành phần quan trọng khác trong giá xăng Mỹ – chi phí sản xuất nhiên liệu – cũng đang tăng trong năm nay, giống như trong hầu hết hai thập kỷ qua. Việc chuyển từ xăng mùa đông sang mùa hè khiến giá xăng tăng cao hơn. Xăng mùa hè đắt hơn để sản xuất so với nhiên liệu loại mùa đông do quá trình sản xuất lâu hơn và các thành phần pha trộn đắt tiền hơn so với nhiên liệu được bán vào mùa đông.

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi giá xăng ở Mỹ đã tăng trong năm nay. Thông thường, giá thường tăng trước khi các nhà máy lọc dầu chuyển sang sản xuất xăng dùng cho mùa hè, Robert Rapier, một kỹ sư hóa học trong ngành năng lượng, viết trên Forbes. Rapier cho biết, trong khoảng 90% những năm qua, giá xăng ở Mỹ đã tăng trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, nhưng cũng lưu ý rằng ngoại trừ năm ngoái, khi đại dịch và sự sụp đổ giá đã khiến giá xăng giảm đáng kể.

Tuy nhiên, việc sản xuất xăng mùa hè chỉ là một trong những nguyên nhân khiến giá xăng cao hơn. Yếu tố quyết định lớn nhất của giá xăng Mỹ là xu hướng giá dầu thô, xu hướng tăng đã đẩy giá xăng lên cao hơn những năm trước.

Giá xăng ở Mỹ chủ yếu do bốn yếu tố cấu thành: giá dầu thô, chi phí lọc dầu, chi phí tiếp thị và phân phối bán lẻ, và thuế. Do thuế và chi phí phân phối bán lẻ nhìn chung ổn định, nên các yếu tố lớn nhất trong xu hướng giá xăng dầu là sự thay đổi của giá dầu thô và chi phí lọc dầu, EIA cho biết.

Vào cuối tháng 3, giá xăng của Mỹ đã tăng trong 17 tuần liên tiếp – chuỗi tăng giá xăng trung bình trên toàn quốc dài nhất kể từ năm 1994, theo các cuộc khảo sát của EIA.

Vào ngày 29 tháng 3, giá xăng bán lẻ thông thường tại Mỹ ở mức trung bình 2,85 USD/gallon, giảm 2 cent so với tuần trước đó trong tuần giảm đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2020. Đó là vào tháng 11, giá dầu thô bắt đầu tăng sau tin tức tốt đầu tiên về các ứng cử viên vắc xin.

Theo ước tính mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng, vào mùa hè này, giá xăng của Mỹ dự kiến ​​sẽ ở mức cao nhất kể từ mùa hè năm 2018.

“Việc tiêm chủng nhiều hơn kết hợp với kích thích tài chính của Mỹ sẽ hỗ trợ sự phục hồi kinh tế đang diễn ra, điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu xăng dầu,” EIA cho biết trong Triển vọng nhiên liệu mùa hè của mình.

Mức tiêu thụ xăng vào mùa hè năm nay sẽ đạt trung bình gần 8,8 triệu thùng/ngày, tăng 1 triệu thùng/ngày, tương đương 13% so với năm 2020. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn sẽ giảm 700.000 thùng/ngày, tương đương 7% so với mùa hè trước đại dịch năm 2019.

Tuần trước, giá xăng trung bình của Mỹ vẫn ở mức cao 2,87 USD/gallon, bất chấp sự suy thoái gần đây của giá dầu. Patrick De Haan, trưởng bộ phận phân tích xăng dầu của hãng theo dõi giá xăng GasBuddy, cho biết giá xăng hiện đã tăng 1,01 USD/gallon từ năm ngoái.

Vào Chủ nhật, ngày 11 tháng 4, giá xăng trung bình trên cả nước ít thay đổi, ở mức 2,864 USD/gallon, theo ước tính của Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA).

Bất chấp những mức giá cao hơn trong vài năm qua, đặc biệt là so với mức thấp của năm ngoái, giá xăng trung bình hàng tháng được cho là sẽ giảm từ mức đỉnh 2,86 USD/gal của tháng 4 xuống mức trung bình 2,78 USD/gal vào tháng 7 và 2,62 USD/gal vào tháng 9, EIA dự báo trong báo cáo Triển vọng nhiên liệu mùa hè. Điều đó diễn ra mặc dù mức tiêu thụ xăng cao hơn năm ngoái vì kỳ vọng hiện tại là sản lượng lọc dầu sẽ tăng trong suốt mùa hè, cũng như nguồn cung dầu thô bổ sung thêm trên thị trường từ nhóm OPEC + và từ đá phiến của Mỹ.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng sự tăng trưởng sản lượng của nhà máy lọc dầu và nguồn cung dầu thô tăng từ OPEC + và các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ sẽ bắt đầu gây áp lực giảm đối với giá xăng bán lẻ trong mùa hè, mặc dù nhu cầu xăng dự kiến ​​sẽ tăng”, EIA cho biết.

Giá xăng trung bình trên cả nước có thể không đạt 3 USD/gal trong mùa hè này, nhưng giá dầu thô tăng cùng với việc chuyển sang nhiên liệu mùa hè có khả năng đẩy giá xăng mùa hè của Mỹ lên mức cao nhất kể từ năm 2018.

Nguồn tin: xangdau.net

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *