Kênh Suez khai thông, hàng loạt cảng biển tại châu Âu đối mặt nguy cơ ùn ứ nghiêm trọng
Gián đoạn hoạt động hậu cần toàn cầu
Khoảng hơn 400 tàu container phải xếp hàng chờ lưu thông qua kênh đào Suez, khi siêu tàu Ever Given mắc cạn, gây ra tình trạng tắc nghẽn tại một trong những tuyến hàng hải bận rộn nhất thế giới trong gần một tuần.
Trước đó, ngày 23/3, siêu tàu container Ever Given, dài 400m, rộng 59m đang trên hải trình từ Tanjung Pelapas của Malaysia đến cảng Rotterdam (Hà Lan), đã bị mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez. Đến ngày 29/3, tàu container khổng lồ mới được giải cứu và giao thông trên kênh đào Suez hoạt động trở lại.
Các chuyên gia nhận định, ảnh hưởng của vụ tàu Ever Given mắc cạn trên kênh đào Suez đến hoạt động vận tải đường biển toàn cầu là rất lớn. Đặc biệt, dòng chảy thương mại giữa châu Á và phương Tây vốn đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Sự gián đoạn do Ever Given gây ra đã ảnh hưởng đến lĩnh vực hậu cần vào thời điểm hơn một nửa lưu lượng tàu thuyền trên toàn cầu hoạt động muộn hơn so với dự kiến, do tác động của tình trạng thiếu nhân lực gây ra bởi sự cố coronavirus bắt đầu từ năm 2020.
“Logistics mất trật tự từ trước vụ việc kênh Suez và nguy cơ ùn ứ tàu ở các cảng châu Âu sẽ làm phức tạp hơn nữa quá trình đưa container xuất khẩu ngược về châu Á”, Lothar Thoma – Giám đốc điều hành hàng không và đường biển tại Công ty Gebrueder Weiss có trụ sở Áo cho hay.
Ông Thoma cũng lưu ý: “Tình thế càng thêm tiến thoái lưỡng nan khi hàng triệu người Mỹ sẽ sớm nhận khoản hỗ trợ trị giá 1.400 USD, kéo theo nhu cầu hàng hóa tiêu dùng châu Á tại Mỹ tăng mạnh. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh vận chuyển container trên tuyến châu Á – Bắc Mỹ gia tăng”.
Các cảng châu Âu đối mặt “tình trạng lộn xộn”
Theo ông Alan Murphy – Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence – công ty phân tích và dữ liệu hàng hải, sau khi tàu Ever Given được giải phóng, số lượng tàu lưu thông qua kênh đào Suez lên tới 75 tàu, cao hơn mức thông thường chỉ từ 40 – 50 tàu mỗi ngày.
Ông Murphy cho rằng điểm tắc nghẽn tiếp theo sau sự cố tại kênh đào sẽ là tại các cảng chủ chốt ở châu Âu. Theo ông, hoạt động tại các cảng này sẽ chỉ bình thường trở lại sau từ 3 đến 4 tuần tới.
Hầu hết các cảng biển lớn tại châu Âu đều cho biết, công tác chuẩn bị “làn sóng” tàu container cập cảng đã được đẩy lên mức cao nhất.
Các cảng Tây Ban Nha cũng lập kế hoạch dự phòng trong tuần này đề phòng phải đón lượng tàu nhiều hơn thường lệ.
Tuy vậy, các tàu chở hàng tại châu Á đang lo ngại rằng tình trạng tắc nghẽn tại nhiều cảng châu Âu sẽ làm gián đoạn hoạt động vận tải ở chiều ngược về châu Á.
Trả lời