Maersk Việt Nam kỷ niệm 30 năm: Hướng tới tầm cao mới trên bản đồ logistics thế giới

Maersk Việt Nam kỷ niệm 30 năm: Hướng tới tầm cao mới trên bản đồ logistics thế giới

Tháng 8/2021, A.P. Moller – Maersk công bố kỷ niệm 30 năm tại thị trường Việt Nam với sứ mệnh kết nối và đơn giản hoá chuỗi cung ứng toàn cầu. “Ông lớn” logistics toàn cầu này vừa đưa vào khai thác liên tiếp 3 tuyến vận chuyển hàng hóa xuyên lục địa ngang qua Việt Nam trong quý 2/2021, bao gồm 1 tuyến tàu hoả mới từ Hà Nội đến Liege (Bỉ) vào tháng 7/2021 và 2 tuyến tàu biển mới từ Viễn Đông đi Bắc Mỹ vào tháng 8/2021.

Giữa bối cảnh ngành công nghiệp logistics đang đối mặt với nút thắt nghiêm trọng do thiếu hụt container, Maersk vẫn cam kết cung cấp cho khách hàng nhiều giải pháp đa dạng, lần nữa khẳng định lại vai trò quan trọng của Việt Nam trong chiến lược toàn cầu của công ty logistics tích hợp này.

Theo thống kê của Agility, Việt Nam hiện đang đứng thứ 8 trong số 50 thị trường mới nổi về logistics, tăng 3 bậc so với năm 2020. Hiện nay, cứ 5 container đang vạn chuyển hàng hóa trên toàn cầu thì có 1 container được chuyên chở bởi Maersk. Công ty chịu trách nhiệm vân chuyển 16-17% hàng hoá toàn cầu, trong đó có đến 123,5 triệu tấn hàng hoá tính riêng tại thị trường Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021.

Việt Nam ra mắt tuyến vận chuyển hàng hoá bằng tàu hoả đầu tiêntừ Việt Nam sang Bỉdo Maersk hợp táccùng Ratraco tháng 7 vừa qua
Việt Nam ra mắt tuyến vận chuyển hàng hoá bằng tàu hoả đầu tiêntừ Việt Nam sang Bỉ do Maersk hợp tác cùng Ratraco tháng 7 vừa qua

30 năm qua, Maersk đã từng bước đưa Việt Nam lên bản đồ logistics quốc tế. Tháng 10/2020, Cảng Quốc tế Cái Mép lần đầu tiên chào đón “siêu tàu” Margrethe Maersk, một trong những tàu biển lớn nhất thế giới với sức chở 20.000 TEU (20.000 container dài 6 mét). Đây là sự kiện mang tính lịch sử của ngành vì Cái Mép là 1 trong số ít 20 cảng lớn trên thế giới đủ năng lực để tiếp nhận những “siêu tàu” như thế.

Để tiến về phía trước, có hai nhiệm vụ chiến lược rõ ràng mà Maersk đã xác định – giảm phát thải chuỗi logistics và tiếp cận những cơ hội số hoá để cung cấp những dịch vụ khác biệt, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Tiến tới một tương lai “Logistics Không Khói Thải”, công ty đến từ Đan Mạch này vừa cam kết sẽ chỉ sản xuất thêm những đội tàu sử dụng nhiên liệu trung hoà carbon để tiến tới mục tiêu không phát thải C02 trong năm 2050. 8 con tàu mới sẽ dự kiến ra mắt vào năm 2024, vì một tương lai “xanh hoá” ngành vận tải.

Bên cạnh đó, nhằm “số hoá chuỗi cung ứng toàn cầu”, Maersk đồng thời ứng dụng công nghệ để giải quyết nhu cầu phát sinh của khách hàng toàn cầu với những sản phẩm mới:

  • Trade Lens: Một nền tảng sử dụng công nghệ blockchain, cho phép dữ liệu được chia sẻ một cách bảo mật giữa các bên thông qua một hệ thống phân tán và phi tập trung, cho phép truy cập thời gian thực, loại bỏ sự phiền phức của hồ sơ giấy tờ.
  • Maersk SPOT: Một trong những sản phẩm trực tuyến của Maersk giúp quy trình đặt container đơn giản và hiệu quả hơn. Người gửi hàng chỉ cần nhấp chuột và đặt chỗ ngay từ một thiết bị di động. Cước phí được cố định tại thời điểm đặt và đảm bảo khoản cọc đặt hàng để tránh những sự kiện bất khả kháng có thể xảy ra.

Ông Scott Elliott, Giám đốc Điều hành khu vực của Maersk Việt Nam, Campuchia, Myanmar và Lào (VCML) nhận định thêm: “Việt Nam hiện đang là thị trường có đóng góp lớn nhất tại khu vực VCML của Maersk, dẫn đầu khu vực này với hơn 1200 nhân viên đa quốc gia cùng 10 hệ thống kho bãi hậu cần theo chuẩn quốc tế. Những sản phẩm mới nêu trên sẽ giúp chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh ưu thế đó. Nhiều năm qua, Việt Nam là thị trường tăng trưởng vượt bậc của Maersk. Hướng tới năm 2026, chiến lược kinh doanh của chúng tôi tập trung vào 2 trọng điểm: thu hút thêm khách hàng tại khu vực VCML và phát triển con người trong tổ chức để làm rõ hơn chiến lược phát triển tích hợp và tạo ra một văn hoá lấy khách hàng làm trọng tâm”.

Báo Công thương

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *