Philippines, Việt Nam, Singapore và Malaysia được coi là quốc gia “định hướng xuất khẩu”

Philippines, Việt Nam, Singapore và Malaysia được coi là quốc gia “định hướng xuất khẩu”

Trong số sáu quốc gia ASEAN, Philippines, Việt Nam, Singapore và Malaysia được coi là quốc gia “định hướng xuất khẩu”, trong khi Indonesia và Thái Lan là các nước có “định hướng nhu cầu trong nước”.
Doanh nghiệp Nhật Bản kinh doanh tại Malaysia bày tỏ ý định tiếp tục mở rộng hoạt động trong 1-2 năm tới. Ảnh: Reuters

Kết quả khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cho thấy chỉ hơn 1/3 (khoảng 36,1%) doanh nghiệp Nhật Bản kinh doanh tại Malaysia bày tỏ ý định tiếp tục mở rộng hoạt động trong 1-2 năm tới, chủ yếu là trong các lĩnh vực thực phẩm, thiết bị y tế chính xác và vận tải.

JETRO cho biết cuộc khảo sát trên, được tiến hành với các doanh nghiệp Nhật Bản tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp có ý định mở rộng hoạt động tại Malaysia giảm ít nhất (giảm 6,7%) trong số sáu quốc gia ASEAN tham gia khảo sát.

Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng sản xuất các mặt hàng có giá trị gia tăng cao ở mức 44,4%, mức cao nhất trong số sáu quốc gia ASEAN.

Theo JETRO, thực phẩm, thiết bị y tế chính xác và vận tải là những lĩnh vực có tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản có ý định tiếp tục mở rộng đầu tư cao nhất, vượt trên 60%.

Còn lĩnh vực điện và điện tử, ngành công nghiệp chính ở Malaysia, có tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng hoạt động ở mức 38,3%, cao hơn mức trung bình chung của nước này.

Bên cạnh đó, khảo sát của JETRO cho thấy tại Malaysia, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau như chi phí giới thiệu cao và thiếu nhân tài thông thạo công nghệ kỹ thuật số.

Dựa vào cuộc khảo sát trên, phần lớn các công ty Nhật Bản tại ASEAN dự kiến hoạt động kinh doanh sẽ bình thường hóa vào nửa cuối năm 2021 sau COVID-19.

Trong số sáu quốc gia ASEAN, Philippines, Việt Nam, Singapore và Malaysia được coi là quốc gia “định hướng xuất khẩu”, trong khi Indonesia và Thái Lan là các nước có “định hướng nhu cầu trong nước”.

Đặc biệt, hơn 20% công ty Nhật Bản tại Philippines và Việt Nam đã xuất khẩu toàn bộ hàng hóa của mình.

Về tỷ lệ “sáp nhập”, cuộc khảo sát cho thấy trong khu vực ASEAN, tỷ lệ này ở Singapore và Malaysia tương đối cao.

Còn tại Indonesia, Singapore, Thái Lan và Malaysia, gần 50% thỏa thuận “sáp nhập” đến từ các công ty trong nước./.

Nguồn: Bnews

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *