Dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2021 sẽ tăng

Dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm 2021 sẽ tăng

Theo dự báo của OPEC, trong năm 2021, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 6,0 triệu thùng/ngày, không thay đổi so với ước tính của tháng trước (6/2021), đạt 96,6 triệu thùng/ngày.

Nhu cầu dầu toàn cầu trong quý 2/2021 tăng 2,52 triệu thùng/ngày so với quý 1/2021, đạt trung bình 95,32 triệu thùng/ngày.
Nhu cầu dầu ở châu Mỹ tăng 1,64 triệu thùng/ngày trong quý 2/2021, đạt trung bình 24,73 triệu thùng/ngày. Tại Châu Phi nhu cầu dầu giảm 0,43 triệu thùng/ngày trong quý 2/2021 so với quý 1/2021, đạt 3,96 triệu thùng/ngày. Khu vực ngoài OECD nhu cầu dầu quý 2/2021 tăng 0,46 triệu thùng/ngày đạt trung bình 50,69 triệu thùng/ngày so với quý 1/2021 do nhu cầu tăng hơn dự kiến ở các khu vực Trung Đông và Châu Á.
Trung Quốc: Nhu cầu xăng dầu của Trung Quốc đã phục hồi từ tháng 4/2020. Trong tháng 5/2021 tăng 1,6 triệu thùng/ngày so với tháng 5/2020. Nhu cầu xăng dầu tăng trưởng được góp phần bởi nhiên liệu bay và xăng.
Nhu cầu tiêu nhiên liệu máy bay trong tháng 5/2021 tăng 0,29 triệu thùng/ngày so với tháng 5/2020. Dữ liệu hàng không cho thấy sự gia tăng các chuyến bay nội địa.
Doanh số bán ôtô tăng 13,5% trong tháng 5/2021 theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô. Sự phát triển tích cực này cũng như số liệu giao thông đường bộ cải thiện khiến nhu cầu xăng tăng 0,52 triệu thùng/ngày trong tháng này so với cùng tháng năm trước.
Tại Trung Quốc, nhu cầu dầu mỏ được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm 2021 do hoạt động kinh tế phục hồi. Các ngành kinh tế chính được dự đoán sẽ phục hồi tích cực do các ngành giao thông vận tải, hóa dầu và công nghiệp. Ước tính nhu cầu dầu cho năm 2021 dựa trên nhu cầu xăng tăng so với cùng kỳ năm trước do sự phát triển của nền kinh tế, doanh số bán xe tăng so với năm 2020. Nhu cầu diesel cũng được dự đoán sẽ tăng trưởng tích cực vào năm 2021, do sự phát triển trong hoạt động công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp. Hơn nữa, nhu cầu đối với LPG và naphtha được dự đoán sẽ ghi nhận mức tăng tích cực do hoạt động thương mại phát triển.
Nhu cầu dầu của Trung Quốc dự đoán sẽ tăng 0,5 triệu thùng/ngày trong năm 2022.
Tại Ấn Độ: Nhu cầu dầu trong quý II/2021 của Ấn Độ bị ảnh hưởng do các ca nhiễm Covid-19 mới của Ấn Độ đã đạt mức cao kỷ lục.
Những biện pháp hạn chế trong giao thông vận tải do Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu nhiên liệu dầu mỏ, sụt giảm mạnh trong các hoạt động hàng không là nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu máy bay.
OECD Châu Âu: Nhu cầu dầu ghi nhận tháng đầu tiên tăng trong tháng 4/2021 kể từ tháng 4/2019. Nhu cầu dầu mỏ chủ yếu là dầu diesel ô tô và nhu cầu cho giao thông đường bộ và dầu máy bay. Nhu cầu tăng cao nhất là ở Pháp và Ý.
Nhu cầu xăng dầu tăng trưởng trong quý II/2021, tuy nhiên vẫn chưa hồi phục so với mức trước dịch Covid-19.
Dự báo của OPEC: Trong năm 2021, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 6,0 triệu thùng/ngày, không thay đổi so với ước tính của tháng trước, đạt 96,6 triệu thùng/ngày. Nhu cầu chậm hơn so với dự đoán ở các nước tiêu thụ chính của OECD trong quý I/2021 và sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ và Brazil đã điều chỉnh nhu cầu dầu.
Trong khu vực OECD, dự đoán nhu cầu dầu năm 2021 sẽ tăng 2,7 triệu thùng/ngày so với năm 2020, đạt 44,7 triệu thùng/ngày do nhu cầu dầu tăng đặc biệt ở khu vực OECD Châu Mỹ- khu vực đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2021, dẫn đầu là Mỹ. Phục hồi nhu cầu chủ yếu là nhu cầu xăng và dầu diesel.
Tại khu vực ngoài OECD, nhu cầu dầu năm 2021 ước tính tăng 3,3 triệu thùng/ngày so với năm 2020, đạt 51,9 triệu thùng/ngày. Nhu cầu tăng được thúc đẩy bởi Trung Quốc và các nước Châu Á khác. Kinh tế phục hồi mạnh sẽ kích thích nhu cầu nhiên liệu công nghiệp, nhu cầu nhiên liệu hóa dầu sẽ hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu năm 2021.
Các chương trình kích thích kinh tế và nới lỏng các biện pháp Covid-19, trong bối cảnh việc triển khai tiêm chủng vắc xin được đẩy nhanh. Phần lớn những tác động kinh tế tích cực này dự báo sẽ đạt được tăng trưởng trong nửa cuối năm 2021.
Nhu cầu xăng dự đoán sẽ tăng cao nhất so với cùng kỳ năm ngoái, khi hoạt động kinh tế phục hồi trên toàn cầu. Nhu cầu dầu diesel dự đoán sẽ có mức tăng trưởng cao thứ 2 trong bối cảnh triển vọng kinh tế được cải thiện trong năm 2021. Các sản phẩm chưng cất sẽ được hỗ trợ phần lớn bởi nhu cầu hóa dầu mạnh ở các nước Trung Quốc, Mỹ.
Ở khu vực ngoài OECD nhiên liệu cho vận tải và công nghiệp dự đoán sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu, cùng với nguyên liệu hóa dầu, tập trung ở thị trường Trung Quốc.
Các khu vực khác của Châu Á, châu Mỹ Latinh và Trung Đông cũng được kỳ vọng sẽ có mức tăng khá do kinh tế đang có những triển vọng tích cực.
Rủi ro sẽ vẫn cao trong nửa cuối năm 2021 do dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại ở một số nước và khu vực châu Á.
OPEC dự báo sang năm 2022, nhu cầu dầu thô trên thế giới tăng thêm 3,3 triệu thùng/ngày so với năm 2021 lên trung bình 99,86 triệu thùng/ngày, tương đương với mức trung bình năm 2019 – thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.
Dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA): Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu dự báo tăng 5,4 triệu thùng/ngày trong năm 2021 đạt 96,4 triệu thùng/ngày. Nhu cầu dầu toàn cầu dự báo sẽ trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm 2022, khu vực OECD chiếm mức tăng 1,3 triệu thùng/ngày và khu vực ngoài OECD đóng góp tăng 1,8 triệu thùng/ngày. Nhu cầu về nhiên liệu máy bay và dầu sẽ tăng mạnh nhất.
Nguồn cung dầu thế giới dự kiến sẽ tăng mạnh vào cuối năm 2022. OPEC+ tăng sản lượng dầu thô lên 1,4 triệu thùng/ngày từ tháng 7 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022 để đáp ứng nhu cầu.
Nguồn tin: Vinanet

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *