Sau dịch, nhiều doanh nghiệp xin nhận lại hàng tồn đọng

Sau dịch, nhiều doanh nghiệp xin nhận lại hàng tồn đọng

Cục Hải quan TPHCM đang triển khai nhiều giải pháp xử lý rốt ráo đối với hàng hóa tồn đọng tại cảng theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan. Có nhiều trường hợp doanh nghiệp xin nhận lại hàng tồn đọng, nhưng đã quá thời hạn xử lý.

Hải quan TPHCM đang xử lý nhanh hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái. 	Ảnh: T.H.
Hải quan TPHCM đang xử lý nhanh hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái. Ảnh: T.H.

Xin nhận hàng chục container hàng tồn

Theo Cục Hải quan TPHCM, trong quá trình thực hiện nghiệp vụ, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã phát sinh các trường hợp doanh nghiệp đề nghị nhận hàng hóa trong danh sách hàng hóa tồn đọng tại cảng biển. Trong đó, Công ty TNHH TM DV XNK Đ.P. (quận Gò Vấp, TPHCM) có công văn gửi Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 xin nhận lại lô hàng gồm 11 container đã quá thời hạn làm thủ tục hải quan, thuộc danh sách hàng hóa tồn đọng. Lô hàng thuộc vận đơn YMLUN851095271, hàng cập cảng Cát Lái TPHCM.

Theo trình bày của doanh nghiệp, lô hàng trên được người gửi hàng là Prometeus + SA (Vương quốc Bi) gửi cho Công ty Thép quốc tế Kim Sơn (quận Phú Nhuận, TPHCM). Tuy nhiên, khi hàng về đến cảng vào tháng 11/2019, Công ty Thép Quốc Tế Kim Sơn đã từ chối nhận lô hàng với lý do chủ hàng không thực hiện đúng thoả thuận tại Thư tín dụng.

Trước tình hình trên, người gửi hàng đã cố gắng tìm kiếm người mua hàng khác nhưng do tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp thu hẹp sản xuất nên quá 90 ngày kể từ ngày hàng về đến cảng, bên bán mới tìm được người mua là Công ty Đ.P., hãng tàu đã thực hiện thủ tục chỉnh sửa thông tin trên vận tải đơn đường biển để thay đổi thông tin người nhận hàng từ Công ty Thép quốc tế Kim Sơn thành Công ty Đ.P. và được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Tàu- Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu (nơi hàng hóa cập cảng) chấp nhận sửa đổi E-manifest vào ngày 4/5/2021. Đến nay, Công ty Đ.P đã mở tờ khai và được chi cục hải quan nơi đăng ký chấp nhận thông quan vào ngày 15/7/2021.

Tương tự, Công ty TNHH SX & TM LTP G. có công văn gửi Cục Hải quan TPHCM xin nhận lại hàng hóa quá hạn gồm 11 container thuộc 5 vận đơn hàng nhập khẩu. Theo giải trình của doanh nghiệp này, tại thời điểm hàng cập cảng, công ty bị thiếu Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế và thủ tục xin giấy phép bị kéo dài do ảnh hưởng tình hình Covid phức tạp, dẫn đến quá thời hạn làm thủ tục lấy hàng theo quy định. Hiện doanh nghiệp đã mở 5 tờ khai hải quan nhập khẩu đăng ký ngày 24/7/2021.

Công ty TNHH MTV T.B. có công văn xin tiếp nhận lô hàng nhập khẩu quá thời hạn nhận hàng gồm 10 container thuộc vận đơn 205051857. Theo doanh nghiệp, đây là lô hàng được công ty đàm phán mua lại sau khi cập cảng, diễn ra trong điều kiện dịch bệnh và giãn cách kéo dài nên công ty gặp khó khăn và chậm trễ trong việc thông quan nhập khẩu. Qua kiểm tra E- Manifest, ngày 26/7/2021 lô hàng đã được chấp nhận điều chỉnh qua người nhận hàng T.B.

Đề xuất tháo gỡ cho doanh nghiệp

Theo Cục Hải quan TPHCM, tất cả các lô hàng trên là hàng hóa thuộc danh sách hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã thông báo tìm chủ hàng hoá tồn đọng và đã hết thời hạn đến nhận hàng theo quy định. Bên cạnh đó, các lô hàng này đã được Hội đồng xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái kiểm kê, phân loại theo trình tự xử lý hàng hóa tồn đọng quy định tại Thông tư 203/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính, chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Kết quả kiểm kê các lô hàng trên, xác định là hàng mới, chưa qua sử dụng, còn giá trị sử dụng, giá trị thương mại, không có dấu hiệu vi phạm pháp luật và không thuộc các container giám sát trọng điểm của các đơn vị có liên quan.

Theo quy định Nghị định số 29/2018/NĐ-CP ngày 5/3/2018 của Chính phủ, Thông tư số 203/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 và Thông tư số 57/2018/TT- BTC ngày 5/7/2018 của Bộ Tài chính và văn bản hướng dẫn số 1424/GSQL-GQ ngày 22/7/2021; công văn 4163/TCHQ-GSQL ngày 25/8/2021 của Tổng cục Hải quan, đối với các lô hàng đã quá thời hạn đến nhận hàng theo quy định, cơ quan Hải quan sẽ tiến hành các thủ tục để xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM, trước tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó khăn trong việc nhận hàng hoá chậm so với quy định. Các trường hợp nêu trên, doanh nghiệp đã thanh toán toàn bộ tiền hàng cho người bán, đã thanh toán toàn bộ chi phí lưu container, lưu bãi, đã nộp thuế đầy đủ cho ngân sách nhà nước. Để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, Hải quan TPHCM đã cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại. Bên cạnh đó, mục đích cuối cùng của việc xử lý hàng hóa tồn đọng là nhằm nhanh chóng giải phóng kho bãi cho cảng, giải phóng container để hãng tàu sớm đưa vào khai thác, tránh kéo dài thời gian gây ô nhiễm cho môi trường đối với hàng hoá dễ hư hỏng và giảm bớt các chi phí lưu container, lưu bãi, phát sinh… Cục Hải quan TPHCM đã có văn bản báo cáo Tổng cục Hải quan xem xét, tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Lê Thu

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *